Thứ ba, Ngày 16 - 04 - 2024

Thị trường bất động sản TP.HCM: Yên ắng đầu năm

(baodautu.vn) Lãi suất ngân hàng tăng, nguồn cung dôi dư, đề xuất của Bộ xây dựng về việc sở hữu chung cư có thời hạn… là những nguyên nhân khiến thị trường bất động sản TP.HCM khá yên ắng trong thời điểm đầu năm.

Nhiều doanh nghiệp phải thay đổi kế hoạch kinh doanh do thị trường quá trầm lắng. Ảnh: Đức Thanh
 
Thông thường, đầu năm là thời điểm sôi động của thị trường bất động sản do nhiều người chọn kênh đầu tư này để gieo lộc. Tuy nhiên năm nay, theo ghi nhận của phóng viên Báo Đầu tư tại nhiều doanh nghiệp, sàn giao dịch bất động sản, tình hình thị trường khá yên ắng. Ông Nguyễn Xuân Lộc, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Techcom Real cho biết, trước Tết Nguyên đán, doanh nghiệp nào cũng lên kế hoạch kinh doanh, bán hàng cho những ngày đầu năm, nhưng đã phải thay đổi kế hoạch do thị trường quá trầm lắng.

Không chỉ doanh nghiệp, những khách hàng có nhu cầu mua nhà đầu năm cũng phải thay đổi kế hoạch. Anh Nguyễn Tuấn, một luật sư đang làm việc tại TP.HCM cho biết, sau thời gian làm việc, anh tích góp được 500 triệu đồng, dự kiến đầu năm nay sẽ mua một căn hộ tại quận Tân Phú, với giá hơn 1 tỷ đồng có sự hỗ trợ vay vốn của chủ đầu tư. Tuy nhiên, cách đây vài hôm, khi mang tiền đến nộp, anh được nhân viên tư vấn của doanh nghiệp cho biết, anh được vay tiền mua nhà với lãi suất hơn 18%/năm. Nhẩm tính thấy mức lãi suất phải trả hàng tháng quá cao, vượt khả năng chi trả, anh Tuấn đành phải dừng kế hoạch mua nhà.

“Tôi đã gửi số tiền trên vào một ngân hàng, với lãi suất 15,8%/năm. Tính ra mỗi tháng, tôi cũng có được trên dưới 6 triệu đồng tiền lãi”, anh Tuấn nói và cho biết, đây là phương án tốt nhất trong thời điểm này, chờ đến khi tích góp thêm tiền, lãi suất vay giảm, thì anh sẽ tính đến chuyện mua nhà.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, với mức lãi suất hiện nay cùng với tính thanh khoản của thị trường bất động sản thấp, nhiều nhà đầu tư bất động sản chuyên nghiệp cũng có chung lựa chọn ngân hàng làm kênh trú ẩn dòng tiền, chờ đến khi tình hình rõ ràng hơn sẽ rút ra đầu tư. Thực tế này đang khiến thị trường bất động sản TP.HCM trầm lắng hơn vì thiếu vắng nhà đầu tư.

“Bản chất của dòng tiền lưu thông trong thị trường bất động sản lâu nay đều có sự trợ giúp từ vốn ngân hàng. Vì vậy, lãi suất ngân hàng tăng cao đã gây khó cho cả đầu vào và đầu ra của thị trường. Doanh nghiệp thì không dám vay (hoặc vay không được) để đầu tư, còn người tiêu dùng cũng không dám vay tiền để mua nhà, vì lãi suất quá cao”, ông Lâm Văn Chúc, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Địa ốc Phúc Đức phân tích.

Ngoài lãi suất ngân hàng, theo ông Chúc, thị trường bất động sản TP.HCM đang đối mặt với nhiều khó khăn khác, trong đó có đề xuất của Bộ Xây dựng về việc sở hữu nhà chung cư có thời hạn, khi hết hạn định sẽ phải trả lại nhà. “Dù chưa đưa ra những quy định cụ thể, song thông tin này đang tạo ra tâm lý hoang mang không chỉ cho những người đang có ý định mua nhà chung cư, mà cả các doanh nghiệp có dự án đầu tư căn hộ”, ông Chúc nói và phân tích, thay vì mua một căn penthouse với mức giá 5-7 tỷ đồng, nhưng 50-70 năm sau phải trả lại, người dân sẽ dùng số tiền này để mua một lô đất, xây một ngôi nhà khá khang trang và sở hữu vĩnh viễn.

Còn ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đức Khải thì cho rằng, nếu không có giải pháp hạ nhiệt lãi suất, thì thị trường bất động sản sẽ khó có cơ hội sáng sủa hơn và người tiêu dùng khó mua được nhà giá thấp. Khi doanh nghiệp vay vốn để đầu tư với lãi suất cao, thì phần chi phí này đương nhiên sẽ được hạch toán vào chí phí đầu ra của sản phẩm và người tiêu dùng phải gánh chịu.

(Theo báo Đầu Tư)

DOANH NGHIỆP ĐỊA ỐC
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Thiet ke web : Ngon Hai Dang